Header Ads

ad

เปิด Commission ใน Deviantart ยังไงดี

เชื่อว่ามีหลายคนสงสัย แล้วก็ไม่มั่นใจว่า เห้ย จะเปิดรับวาด Commission ใน Deviantart  ยังไงได้บ้าง ทำได้กี่วิธี วันนี้เรามีมาแชร์ค่ะ สำหรับใครที่ไม่รู้เลยว่าเปิดคอมมิชชั่นนี่มีกี่วิธี และทำยังไงบ้าง ไปดูกันเล้ยยยย


แล้ว Commission กับ Request ต่างกันยังไง?

คอมมิชชั่น ก็คือการวาดภาพโดยมีของตอบแทนคือ เงิน หรือ Point (ใน DA) นั่นเองค่ะ ในส่วนของ Request  นั้นส่วนใหญ่ก็จะเป็นการเปิดรับวาดฟรี ตามรีเควส สำหรับคนที่อยากฝึกสกิล โดยบางคนอาจกำหนดของตอบแทนโดยการให้คนที่รีเควส กด Watch แทนเงินและ Point ค่า

มาต่อกับวิธีเปิดรับคอมมิชชั่นกันดีกว่า วิธีแรกก็คือ "การเพิ่มปุ่ม Commission" ค่ะ เป็นวิธีง่ายๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิคพรีเมี่ยมก็ทำได้ แค่กด Edit page ที่มุมบนขวา


มองหา Widgets Commission และกด Add this Widget เลยค่ะ พอปรับแต่งตำแหน่งของ Widget เสร็จแล้ว ก็กด Done ที่มุมบนขวาได้เลย



เมื่อเรากลับไปที่หน้า DA ของเรา เราก็จะเห็นแถบ Commission เพิ่มขึ้นมา ก็กด "+" ที่มุมบนขวาของแถบ เพื่อสร้างคอมมิชชั่นค่ะ  แล้วเราก็จะเจอหน้าตาแบบนี้


ใส่ข้อมูลที่ครอบคลุมคอมมิชชันของเราลงไปเลยค่ะ ทั้งตัวอย่างภาพ ข้อมูลทั่วไปว่ารับวาด หรือไม่รับวาดอะไร ยิ่งครอบคลุมก็ยิ่งเป็นประโยชน์กับเราค่ะ ก่อนจะปิดท้ายด้วยการใส่ Point เข้าไป 

สังเกตมุมขวา ก็จะมีการเทียบค่าเงินเป็นเงินบาทให้ด้วย และการใช้ระบบนี้ DA จะหักพอยต์ของเราไป 20% แต่ถ้ารับเงินก็จะได้เต็มๆ  ซึ่งในส่วนของพอยต์เราสามารถถอนออกมาเป็นเงินจริงได้ด้วยนะ


ขั้นตอนสุดท้ายกด Save ก็เป็นอันเรียบร้อยแล้วค่ะ  แถบคอมมิชชั่นของเราก็จะมีข้อมูลคอมมิชชั่นเพิ่มขึ้นมาให้คนที่สนใจจ้างเรา กดรีเควสมาหาเรา แล้วก็จะมีว้อความขึ้นเตือนเราว่าจะรับหรือไม่


นอกจากนี้เรายังสามารถกด ซ่อน(Hide) หรือ กดแสดง (Show) ปุ่มคอมมิชชั่นของเราได้ตลอดเวลาค่ะ เพราะฉะนั้นก็หายห่วงเลยว่าจะมีคนกดคอมมิชชั่นมาตอนเราไม่ว่าง หรือไม่พร้อมทำงาน แค่อย่าลืมกดซ่อนคอมมิชชั่นเมื่อไม่พร้อมก็พอค่ะ




ต่อไปก็เป็นอีกวิธีที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กัน ก็คือการ รับ Commission ด้วย "Journal" ค่ะ
วิธีนี้ก็ง่ายมากๆ แค่สร้าง Journal ของเราขึ้นมาใหม่ด้วยการเข้าไปที่ Journal ที่มุมบน และกด Submit New Journal Entry ค่ะ



หลังจากนั้นก็อัพเดทข้อมูล ใส่รูปภาพ กำหนดราคาได้ตามใจ พิมพ์เงื่อนไขการวาดรูปของเราให้เรียบร้อย การตั้ง Journal สามารถกำหนดวิธีการรับเงินได้อิสระทั้ง Paypal และ point



ซึ่งระบบนี้เราจะได้พอยต์ไปแบบเต็มๆ ไม่ต้องโดน DA หักด้วยค่ะ โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้วิธีการตั้ง Donate pool ค่ะ และพูดคุยตกลงให้ลูกค้าของเรากด Donate มาตามราคา เป็นอันเรียบร้อย


เมื่อสร้าง Journal แล้วยังไงต่อ... แน่นอนเราเองก็ยังโนเนม ไม่มีใครรู้จัก วิธีต่อไปเลยก็คือการเข้ากลุ่ม Commission ค่ะ เพื่อป่าวประกาศให้ชาวโลกได้รับรู้ว่าเรารับคอมมิชชั่นนะโว้ยย และยังเป็นการเพิ่มโอกาสให้คนได้เห็นงานของเราด้วย เมื่อเราหากลุ่ม Commission เข้าได้แล้ว ก็ทำการ Submit Journal ของเราลงไปในกลุ่มเลยค่ะ (ลงให้ถูกหมวดด้วยนะ เดี๋ยวปลิวไม่รู้ตัว)

เข้าไปที่ Journal  ของเรา แล้วเลื่อนลงมาด้านล่าง สังเกตมุมขวา  กด "+add to a group" 



แล้วเลือกกรุ๊ปที่เราจะแอดเลยค่ะ อย่าลืมเลือกหมวดให้ถูกต้องด้วย


เมื่อลง Journal ในกรุ๊ปแล้วก็รอค่ะ เราเองก็ยังไม่เคยเปิดคอมมิชชั่นแบบจริงๆจังๆ เปิดแค่ Request ไป.. ซึ่งมีคนทักมาไวมากๆ  นั่นเพราะรีเควสเปิดฟรีนั่นเองค่ะ

เชื่อว่าหลายคนคงมีแนวทางในการเปิดคอมมิชชั่นของตัวเองแล้วใช่ไหมค่ะ? ยังไงก็ถ้าบทความนี้มีข้อผิดพลาดประการไหนก็ต้องขออภัยมาด้วยค่ะ ว่าแล้วก็ต้องลองไปเปิดคอมมิชชั่นดูบ้างแล้วล่ะค่ะ แถมฝาก DA แบบเนียนๆ ^ http://oranuncha.deviantart.com

2 ความคิดเห็น: